วันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บันทึกครั้งที่ 15



วันพุธ ที่ 29 กันยายน 2553
สอนเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์
- ในการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์จะต้องมีกิจกรรมที่น่าสนใจ มีสีสัน แปลกใหม่ และที่สำคัญจะต้องเหมาะสมและตรงตามพัฒนาการของเด็ก
- สร้างความเชื่อมั่นในตนเองให้กับเด็ก ให้เด็กรู้สึกว่าตัวเองมีค่า มีความสามารถและหัดให้เด็กรู้วิธีการหาคำตอบด้วยตนเอง
บทบาทของครู
- ต้องมีความรู้ว่าเด็กมีพัฒนาแบบไหน
- ทดสอบประสบการณ์ของเด็ก
- วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
- เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
- ไม่นำกิจกรรมที่ต้องระวังมากจนเกินไป
สภาพแวดล้อมในห้องเรียน
-การสังเกตและการเปลี่ยนแปลง จัดมุมประสบการณ์ มีการนำผลไม้มาวาง สังเกตวันที่ 1เป็นอย่างไร วันที่ 2 เป็นอย่างไร มีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน โดยการให้เด็กได้จดบันทึก
ครูจะสอนวิทยาศาสตร์อย่างไร
-ครูจะต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ต้องคอยกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ครูไม่ควรยัดเยียดความรู้ให้กับเด็กมากจนเกินไป ใจเย็นๆในการที่จะให้ความรู้กับเด็ก ควรให้เด็กได้หาคำตอบด้วยตัว เอง คำถามควรจะเป็นคำถามที่กระตุ้นให้เด็กเกิดคุณสมบัติของนักวิทยาศาสตร์ เช่น ฝึกให้เด็กเป็นคนมีเหตุผล รู้สังเกต รู้จักคิดด้วยตนเอง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในโอกาสต่างๆด้
การประเมิน
- การสังเกตเด็ก
- การซักถาม แต่อย่าให้เหมือนกับการสอบสวน จะทำให้เด็กรู้สึกเครียด การวัดก็จะไม่ได้ผลดี ควรจะเป็นไปในลักษณะของการพูดคุยมากกว่า
-วัดจากตัวเด็กเอง เด็กจะสรุปบอกเล่าจากความเข้าใจของตัวเอง
- การดูผลงาน เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการทางการวาด การใช้ภาษาได้มากน้อยแค่ไหน
หมายเหตุ อาจารย์ให้กลับไปทำเทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์ใหม่ เนื่องจากทำงานไม่ตรงประเด็นกับที่อาจารย์สั่ง และที่สำคัญจะต้องมีแหล่งอ้างอิงด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น