วันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บันทึกครั้งที่ 2

บันทึกครั้งที่2
วันพุธ 30 กรกฎาคม 2553
ปฐมนิเทศ
1. การแต่งกายตามระเบียบมหาวิทยาลัย
2. การมาเรียน
สอนเรื่องเด็กปฐมวัย กับ วิทยาศาสตร์
นิยาม ช่วงปฐมวัยแรกเกิด - 5 ปี จะมีพฤติกรรมที่ออกมานั้นจะมีพัฒนาการอย่างลำดับอย่างต่อเนื่อง
มีการใช้คำถามเริ่มเข้าสู่บทเรียน เช่น
1. วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กจริงเหรอ?
2.ถ้าเด็กเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม ?
วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตัวเอง
ในความพยายามเช่นนี้จะติดตัวมนุย์มาตั้งแต่เกิด สะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติ อยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกต และจะคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่เขาไปเจอมา บางครั้งก็จะเป็นคำถามที่ยากเกินกว่าที่ผู้ใหญ่จะตอบได้
สรุปของหนูเอง
วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้นจะเริ่มที่สติปัญญาของเด็ก วิทยาศาสตร์เป็นเหมือนตัวสะท้อนเด็กว่า เด็กสามารถคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหากับสิ่งต่างๆได้ไหม โดยในธรรมชาติของเด็กแล้วสิ่งที่พวกเขาซักถามมันจะเป็นตัวเชื่อมโยงกับสมองเหมือนเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กมีพัฒนาการและช่วงอายุไปตามวัย ในธรรมชาติของเด็กนั้นครูและผู้ปกครองไม่ควรปิดกั้นโอกาสในการแสดงความสามารถของเด็กให้เขาได้คิดต่อยอดเหมือนเป็นการปูทางสู่ให้เด็กได้เรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้นไป
อาจารย์สั่งงานกลุ่ม หากิจกรรมที่เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน ได้เด็กอายุ 4 ขวบค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น